
ประวัติความเป็นมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เป็นสถาบันอุดมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดตั้งตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2516 ตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้กรมการฝึกหัดครูจัดตั้งวิทยาลัยครูกำแพงเพชร โดยสถาปนาขึ้น เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2516 ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2519 เปิดรับนักศึกษาภาคปกติรุ่นแรก ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แต่เดิมคือ วิทยาลัยครูกำแพงเพชร เป็นสถานศึกษาที่ผลิตบุคลากรที่จะไปประกอบอาชีพครูเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้ในปีพุทธศักราช 2527 มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2527 มีผลให้วิทยาลัยครูสามารถผลิตบัณฑิต สาขาวิชาชีพอื่น ที่ไม่ใช่วิชาชีพครูได้ ดังนั้น จึงมีการผลิตบัณฑิตด้านบริหารธุรกิจ

ปรัชญา | ปณิธาน | วิสัยทัศน์ | พันธกิจ

ปรัชญา
บูรณาการความรู้ สู่ชุมชน บนพื้นฐานการมีส่วนร่วม
ปณิธาน
สร้างสรรค์คนดี มีคุณธรรม ก้าวทันเทคโนโลยี มีความสามารถทางธุรกิจ คิดอย่างเป็นระบบเพื่อพบความก้าวหน้า พัฒนาท้องถิ่นและสังคม
วิสัยทัศน์
มุ่งเน้นวิชาการ วิชาชีพด้านการบริหารเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
พันธกิจ
- สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่น
- ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ทักษะ ความสามารถในศตวรรษที่ 21 ที่มีคุณภาพ
- การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
- บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์ | ค่านิยมหลัก | วัฒนธรรมองค์กร
เป้าประสงค์
- พัฒนาสังคมท้องถิ่นให้เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้
- บัณฑิตมีคุณภาพ มีคุณธรรม และเป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงาน
- นักศึกษา บุคลากร มีการธำรงศิลปะและวัฒนธรรมไทย
- การบริหารจัดการที่ทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาล
ค่านิยมหลัก
คือ “HAPPY”
H: Human Resource | ทรัพยากรมนุษย์ที่ดี |
---|---|
A: Activeness | ความกระตือรือร้น |
P: Participation | ร่วมแรงร่วมใจ |
P: Practitioner | นักปฏิบัติ |
Y: Yield | ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ |
วัฒนธรรมองค์กร
เคารพอาวุโส ตรงต่อเวลา ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม

เอกลักษณ์ | อัตลักษณ์ | ประเด็นยุทธศาสตร์คณะ
เอกลักษณ์
“บัณฑิตจิตบริการ”
นิยาม:
บัณฑิต นักศึกษา มีความสามารถในการให้บริการเพื่อประโยชน์ส่วนรวมด้วยความประทับใจ
ประเด็นยุทธศาสตร์คณะ
- การพัฒนาท้องถิ่นด้วยพันธกิจสัมพันธ์คณะวิทยาการจัดการกับสังคมท้องถิ่น
- การยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพและมีคุณธรรม
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการคณะให้ทันสมัย มีธรรมาภิบาล
อัตลักษณ์
“บัณฑิตจิตอาสา สร้างสรรค์ปัญญา พัฒนาท้องถิ่น”
นิยาม:
- มีจิตอาสา หมายถึง มีจิตสำนึกเพื่อส่วนรวม เสนอตัว เต็มใจ ตั้งใจเสียสละสิ่งที่ตนเองมีทั้งแรงกาย เวลา ทรัพย์สิน เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นหรือสังคมให้เกิด ประโยชน์และความสุขมากขึ้น โดยไม่หวังผลตอบแทน
- สร้างสรรค์ปัญญา หมายถึง การเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการอ่าน สะสม และเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความสามารถของตน และแสดงออกผ่านผลงานการ เขียน การวิจัย การประดิษฐ์คิดค้น การพูด การแสดงในเวทีวิชาการต่างๆ รวมถึงริเริ่มโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
- พัฒนาท้องถิ่น หมายถึง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างโอกาสหรือส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ชุมชน สังคมให้ดีขึ้น