พวกเค้าเหล่านี้จะมาเล่าประสบการณ์ การเรียน การอาศัย การใช้ภาษา ในต่างประเทศให้ทุกคนได้รู้ พบกับสุภาพร สุขเกษม (จอย) กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 โปรแกรมวิชา การท่องเที่ยวและการโรงแรม  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  และเค้าคนนี้มีอะไรมาฝากน้องๆ ไปชมกันเลยดีกว่าค่ะ

แนะนำตัว

          สวัสดีค่ะ เราชื่อสุชาดา  มารศรี ชื่อเล่น อ้อมค่ะ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิชา การเงินและการธนาคาร  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร นักศึกษาแลกเปลี่ยนปี 2561 โครงการการสร้างเสริมประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษในต่างประเทศของคณะวิทยาการจัดการ  ณ มหาวิทยาลัยกัวลาลัมเปอร์ (UniKL MITEC) เมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซียค่ะ

รู้สึกอย่างไรบ้าง ที่ได้ผ่านคัดเลือกเป็นตัวแทนนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ

          ตอนที่ได้รู้ว่าตัวเราผ่านการคัดเลือก เราก็รู้สึกตกใจ ตื่นเต้น และดีใจไปพร้อมๆกันเลยค่ะ ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะผ่านการคัดเลือกมาได้เลยค่ะ แต่ก็รู้สึกยินดีที่ได้รับโอกาสในการไปเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ เพราะมันจะทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ๆค่ะ

เมื่อรู้ว่าผ่านการคัดเลือก เรามีการเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง

          อันดับแรกเลย คือค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรม และการเรียนการสอนในประเทศมาเลเซียค่ะ เพราะเราต้องไปเรียนรู้ที่นั้นก็เลยคิดว่าควรจะหาข้อมูลเตรียมไว้ก่อน เพื่อที่เราจะได้ปรับตัวเข้ากับที่นั้นได้ดีด้วยค่ะ
aom (4)
aom (1)

จากการแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศในครั้งนี้  เราได้ประสบการณ์อะไรบ้าง อย่างไร ช่วยเล่าให้น้องๆ เพื่อนๆ ฟังหน่อย

         ทำให้เราได้รู้ถึงการดำรงชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ เป็นการใช้ชีวิตแบบที่เราจำเป็นจะต้องสื่อสารและแลกเปลื่ยนความรู้กับคนที่นั่น ซึ่งเราไม่สามารถพูดภาษาไทยได้เลย และเราก็เก่งภาษาอังกฤษไม่มากนัก แต่ก็พยายามสื่อสารให้พวกเขาเข้าใจให้สิ่งที่เราต้องการสื่อ มันไม่ง่ายเลยค่ะแต่ก็ผ่านมาได้แบบดีมากๆ ต่อไปก็คงกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

ความประทับใจในการแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยกัวลาลัมเปอร์ (UniKL MITEC) เมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซีย

        ความประทับใจในการแลกเปลี่ยน ก็คงเป็นเพื่อนๆ และทุกๆคนที่นี่ค่ะ ทั้งอาจารย์ผู้สอน เพื่อนที่มาจากประเทศไทยด้วยกัน และเพื่อนจากมาเลเซีย มอบความรู้สีกที่ดีให้กันเสมอ มีแต่รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ทุกคนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ส่วนทางด้านของอาจารย์ผู้สอน ได้เตรียมความรู้มามอบให้พวกเราอย่างเต็มที่เลยค่ะ ก็เลยรู้สึกประทับใจตรงนี้ค่ะ

อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศแบบเราบ้าง

         เมื่อไหร่ที่น้องได้โอกาส จงรีบคว้าโอกาสนั้นไว้ เพราะมีไม่กี่คนที่ได้รับโอกาสที่ดีแบบนี้ ไปเก็บเกี่ยวความรู้ ความเป็นอยู่ ความสุข กลับมาฝากคนที่บ้านกันน่ะคะ

ขอ 3 คำ สั้นๆ ฝากน้องๆ ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่

“ลง มือ ทำ”

สุชาดา มารศรี
นักศึกษาแลกเปลี่ยน ปี 2561