พวกเค้าเหล่านี้จะมาเล่าประสบการณ์ การเรียน การอาศัย การใช้ภาษา ในต่างประเทศให้ทุกคนได้รู้ พบกับพัสดี   โคธนานิล (หวี) กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 โปรแกรมวิชา การท่องเที่ยวและการโรงแรม  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  และเค้าคนนี้มีอะไรมาฝากน้องๆ ไปชมกันเลยดีกว่าค่ะ

แนะนำตัว

          สวัสดีค่ะ เราชื่อพัสดี   โคธนานิล ชื่อเล่น หวีค่ะ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 โปรแกรมวิชา การท่องเที่ยวและการโรงแรม  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร นักศึกษาแลกเปลี่ยนปี 2561 จากกิจกรรมค่ายวิชาการในต่างประเทศ ครั้งที่ 2  (โครงการมหาวิทยาลัยราภัฏกำแพงเพชร)  ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาและเทคนิคสิบสองปันนา ประเทศจีนค่ะ

รู้สึกอย่างไรบ้าง ที่ได้ผ่านคัดเลือกเป็นตัวแทนนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ

         รู้สึกดีใจมากๆค่ะ ตื่นเต้นมากที่ได้ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของคณะวิทยาการจัดการ ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนทึ่เมืองจีน และการเดินทางครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เดินทางไปประเทศจีน เลยทำให้ตัวเรามีความตื่นเต้นมากขึ้นไปอีกค่ะ
1 (1)
1 (3)

เมื่อรู้ว่าผ่านการคัดเลือก เรามีการเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง

          ก็มีการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจีนว่าช่วงที่เราไปอากาศเป็นยังไง  ต้องใส่เสื้อผ้าประเภทไหน ค่าเงินแพงไหม  อาหารการกินเขาเป็นอย่างไร สิ่งที่เราไม่สามารถหาได้ที่เมืองจีนมีสิ่งไหนบ้าง แล้วเราก็จะเตรียมสิ่งพวกนั้นไปให้พร้อม นอกจากนี้ เรายังมีการเตรียมในเรื่องของภาษาอีกด้วย เพื่อที่เราจะได้สามารถสื่อสารกับเพื่อนชาวจีนได้บ้างค่ะ

จากการแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศในครั้งนี้  เราได้ประสบการณ์อะไรบ้าง อย่างไร ช่วยเล่าให้น้องๆ เพื่อนๆ ฟังหน่อย

       การไปแลกเปลี่ยนที่จีนครั้งนี้นอกจากจะได้การเดินทางไปต่างประเทศแล้ว ยังทำให้เราได้พบเจอการใช้ชีวิตของชาวจีน ได้พบกับสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยเจอมากมายหลายๆอย่าง  และการไปเมืองจีนครั้งนี้ได้มีโอกาสไปสอนภาษาไทยให้กับน้องๆคนจีนที่เรียนเอกภาษาไทย น้องๆที่สิบสองปันนาเก่งมาก  เรียนรู้เร็ว บางคนเพิ่งเริ่มเรียนมาได้แค่ 6 เดือน แต่น้องๆสามารถตอบคำถามและสามารถโต้ตอบเราได้  และนอกจากจะเป็นพี่ๆจากทางมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรไปสอนภาษาไทยให้กับน้องๆที่สิบสองปันนาแล้วนั้น ระหว่างการเรียนการสอน น้องๆก็มีการสอนภาษาจีนให้กับพี่เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนภาษาให้แก่กันอีกด้วยค่ะ

ความประทับใจในการแลกเปลี่ยนที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาและเทคนิคสิบสองปันนา  ประเทศจีน

       สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือมิตรภาพที่น้องๆได้มอบให้ค่ะ น้องๆที่วิทยาลัยเทคนิคสิบสองปันนาใส่ใจ และดูแลพวกพี่ๆดีมากๆ หลักจากเลิกเรียนน้องๆก็จะพาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และเวลาที่จะกินอาหารอะไรก็แล้วแต่น้องๆจะออกตัวจ่ายให้ทุกครั้ง ซึ่งทำให้พวกพี่รู้สึกเกรงใจเป็นอย่างมาก น้องๆบอกว่า พวกพี่ๆเพิ่งมาที่นี่เป็นครั้งแรกและคงไม่ได้มาที่นี่บ่อย เพื่อเป็นการตอบแทนที่พี่ๆมาสอนภาษาไทยให้กับน้องๆ น้องก็จะขอดูแลพวกพี่ๆให้ดีระหว่างที่พวกพี่ๆอยู่ที่นี่ค่ะ และก่อนวันจะกลับหนึ่งวันทั้งพี่ๆและน้องๆก็ต่างมีของขวัญแทนใจมามอบให้แก่กัน และพอถึงวันกลับน้องก็ตื่นแต่เช้าเพื่อมาส่งพวกพี่ๆขึ้นรถ นี่เป็นสิ่งที่ประทับใจมากๆที่น้องๆคนจีนได้ทำให้ ต้องขอขอบคุณน้องๆที่ดูแลพวกพี่ๆดีมากๆระหว่างที่พวกพี่อยู่ที่นั่นค่ะ

อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศแบบเราบ้าง

         สำหรับน้องๆที่อยากไปแลกเปลี่ยนทีต่างประเทศพี่แนะนำเลยน่ะคะว่า ไปเถอะค่ะ ไปในตอนที่เรายังมีทั้งเวลาและทั้งโอกาสที่เรายังสามารถไปได้ ถ้าอนาคตเราทำงานเราอาจจะมีเวลาน้อยลงในการไปตามที่ต่างๆก็ได้ค่ะ หากกังวลเรื่องภาษาพี่ต้องบอกเลยว่าไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เพราะว่าคนทุกคนไม่มีใครสามารถในการพูดภาษาต่างประเทศได้ตั้งแต่เกิด  ทุกอย่างต้องเกิดจากการเรียนรู้ทั้งนั้น ถ้าน้องๆได้มีโอกาสได้ไปต่างประเทศ นอกจากจะได้ฝึกใช้ภาษา และได้ฝึกใช้ชีวิตในต่างประเทศแล้วนั้น น้องๆยังจะได้มิตรภาพจากเพื่อนๆชาวต่างชาติอีกด้วยค่ะ
1 (2)
hwee (5)

ขอ 3 คำ สั้นๆ ฝากน้องๆ ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่

“JUST DO IT”

พัสดี โคธนานิล
นักศึกษาแลกเปลี่ยน ปี 2561