พวกเค้าเหล่านี้จะมาเล่าประสบการณ์ การเรียน การอาศัย การใช้ภาษา ในต่างประเทศให้ทุกคนได้รู้ พบกับนัดดา อุดมนิทัต (หยอง) กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชา การจัดการทั่วไป  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  และเค้าคนนี้มีอะไรมาฝากน้องๆ ไปชมกันเลยดีกว่าค่ะ
05-05-06-01-2562 (57)

แนะนำตัว

          สวัสดีค่ะ เราชื่อนัดดา อุดมนิทัต ชื่อเล่น หยองค่ะ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชา การจัดการทั่วไป  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร นักศึกษาแลกเปลี่ยนปี 2562 โครงการการสร้างเสริมประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษในต่างประเทศของคณะวิทยาการจัดการ  ณ มหาวิทยาลัยกัวลาลัมเปอร์ (UniKL MITEC) เมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซียค่ะ

รู้สึกอย่างไรบ้าง ที่ได้ผ่านคัดเลือกเป็นตัวแทนนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศ

        ถ้าถามว่ารู้สึกอย่างไร ตอนที่รู้ว่าผ่านการคัดเลือก ตอนนั้นรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ได้รับคัดเลือกไปที่ประเทศมาเลเซีย มันเป็นความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กๆ ว่าจะได้มีโอกาสได้ไปเรียนที่ต่างประเทศสักครั้งในชีวิต พยายามตั้งแต่ตอนอยู่มัธยม ก็ไม่ได้ไป จนมาครั้งนี้ได้มีโอกาสได้ไป ได้เห็นบ้านเมืองที่สวยงามของประเทศมาเลเซีย กรุงกัวลาลัมเปอร์ อาหารที่ไม่เหมือนประเทศไทย สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เช่น Twin Tower ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว จุด Landmark ที่สำคัญของประเทศมาเลเซีย ที่สวยงามมากๆ และยังอยากกลับไปเยือนบ้านเมืองของประเทศมาเลเซียอีกครั้ง ขอบคุณมากๆ ที่เลือกและไว้วางใจให้ไปทำหน้าที่เพื่อคณะวิทยาการจัดการค่ะ

เมื่อรู้ว่าผ่านการคัดเลือก เรามีการเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง

  1. เตรียมภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น
  2. การเตรียมรู้กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อห้าม ของประเทศมาเลเซีย
  3. การเป็นอยู่ในประเทศมาเลเซีย
  4. สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซียที่ต้องไป
  5. มหาวิทยาลัยที่ต้องไปแลกเปลี่ยน
05-05-06-01-2562 (87)

จากการแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศในครั้งนี้  เราได้ประสบการณ์อะไรบ้าง อย่างไร ช่วยเล่าให้น้องๆ เพื่อนๆ ฟังหน่อย

        การไปในครั้งนี้ ได้ประสบการณ์หลายอย่างตั้งแต่การสัมภาษณ์แล้วค่ะ (ฮ่าๆๆ) ที่บางคนกลัวเรื่องการสัมภาษณ์ พอได้ยินว่า สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ก็กลัวในเรื่องของการสัมภาษณ์ไปเลย รวมถึงการแสดงความสามารถพิเศษด้วย ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ทุกคนต้องลองในสิ่งที่ไม่เคยลองมาก่อนบ้าง ความพยายามนั้นจะทำให้เรากล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆ การไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ ถ้าเราศึกษาการใช้ชีวิตไว้บ้าง ก็จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับการใช้ชีวิตในต่างแดน การพยายามยอมรับในหลายๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็น การเดิน การกิน การอยู่ในที่ที่แปลกใหม่ การพบเพื่อนที่เราไม่รู้จัก การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ทั้งการซื้อของ การเรียน การคุยกับเพื่อนๆ ล้วนเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ไปหมด แต่มันสนุกค่ะ เพราะเราสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งแปลกใหม่พวกนี้ในประเทศมาเลเซีย

ความประทับใจในการแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยกัวลาลัมเปอร์ (UniKL MITEC) เมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซีย

        ความประทับใจในการแลกเปลี่ยน  เราประทับใจทุกอย่างที่ได้ไปแลกเปลี่ยนเลยค่ะ การเรียนที่ประเทศมาเลเซีย มหาวิทยาลัย UniKL MITEC มันสนุก และตื่นเต้นทุกครั้งค่ะ ไม่ว่าจะตอนเรียน ตอนเที่ยว หรือแม้แต่การทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ ที่ประเทศมาเลเซีย มันเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่ครั้งหนึ่งเราเคยได้รับค่ะ

อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศแบบเราบ้าง

        อยากให้น้องๆ ได้ลองอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยเจอ ไม่อยากให้น้องๆ กลัวในสิ่งที่มันยังไม่เกิดขึ้น อยากให้ลองทำดูค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสาขาไหน จะเก่งภาษาอังกฤษมากน้อยเพียงใด ขอแค่น้องๆลงมือทำ แสดงความกล้า ความพยายาม และความสามารถออกมาให้เห็น และมันจะทำให้น้องๆ ได้ประสบการณ์อย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนค่ะ

ขอ 3 คำ สั้นๆ ฝากน้องๆ ที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่

“ลง มือ ทำ”

05-05-06-01-2562 (69)
นัดดา อุดมนิทัต
นักศึกษาแลกเปลี่ยน ปี 2562