จากใจพี่…สู่ใจน้อง ที่จะทำให้คุณได้รู้ถึงประสบการณ์ ความรู้สึกของรุ่นพี่ ที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้องที่กำลังศึกษาอยู่ และกำลังมองหาที่เรียน พบกับ คุณจิระเดช พะยอม (เบิร์ด) จบจากสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ และเค้าคนนี้มีอะไรมาฝากน้องๆ ไปชมกันเลยค่ะ
       สวัสดีครับ ผมนายจิระเดช พะยอม ชื่อเล่น เบิร์ด นะครับ จบการศึกษาจากคณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ปี 2548 ตอนนี้ทำงานในส่วนของพนักงานการเงิน ระดับ 7 ธนาคาร ธกส. สาขาอุ้มผาง สำนักงาน ธกส. จังหวัดตากครับ

ประสบการณ์ในการทำงาน

        ประสบการณ์ในการทำงานของผมนะครับ เริ่มตั้งแต่เรียนจบมา…ผมก็ทำงานที่ธนาคารออมสิน สาขาแม่สอด ซึ่งสาเหตุของการทำงานที่ธนาคารออมสิน สาขาแม่สอดก็เพราะว่าตอนนั้นผมอยู่ปี 4 และได้ฝึกงานอยู่ที่ธนาคารออมสิน สาขาแม่สอด ที่นี่เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน พอทำงานไปได้สักช่วงระยะเวลาหนึ่ง ธนาคาร ธกส.เปิดสอบ ผมก็เลยไปสอบธนาคาร ธกส. พอสอบติด..ผมก็เลยได้ทำงานที่ธนาคาร ธกส.จนถึงปัจจุบัน และตอนนี้ผมก็ยังรับเป็นอาจารย์พิเศษของวิทยาลัยชุมชนตาก สอนในส่วนของวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น รวมถึงวิชาการจัดการวิสาหกิจชุมชนเบื้องต้นด้วยครับ

ความสำเร็จในการทำงาน/ผลงานที่โดดเด่น

          ความสำเร็จในการทำงานของผมนะครับ สำหรับการทำงานของผมแล้ว..เน้นอย่างเดียวเลยครับ เน้นงาน! เน้นทำ! แล้วก็ทำให้ตัวเองมีความสุขครับ เมื่องานที่เราทำ…ทำให้เรามีความสุข ผลงานที่ออกมาแน่นอนครับ ความสุขก็จะตามมา เพราะนั่นก็คือความสำเร็จ เราจะทำงานทุกงานที่คนอื่นมอบหมายเรา…ให้บรรลุเป้าหมายอย่างที่เค้าตั้งใจให้เราทำงานครับ ผลงานที่โดดเด่น คือ… ตัวผมเองได้เป็นพนักงานที่ได้รับเลือก ให้ได้ขั้นพิเศษทุกปี ได้ขั้นสูงสุดนั่นก็คือ ขั้น A ทั้งหมด 6 ปีด้วยกัน ได้รับรางวัลผลงานนวัตกรรมระดับประเทศของธนาคาร ธกส. ได้รับเลือกเป็นพนักงานดีเด่น ประจำปี 2558-2559 ได้รับเลือกเป็นพนักงานที่มีผลงานดีเด่น หรือว่าดาวเด่นครับ จำนวน 5 ดาวเต็มของธนาคาร ธกส. ครับ

ชีวิตในวัยเรียนเป็นอย่างไร

        ชีวิตในวัยเรียนนะครับ ตอนที่เรียนนั้น…ตั้งใจเรียนครับ บอกตัวเองว่าต้องตั้งใจเรียน เพราะว่าเราไม่มีโอกาสที่จะกลับไปแก้ตัวในการเรียนของเราแล้วครับ ก็คือ เรียนให้สูงที่สุด เรียนให้ต่ำที่สุด อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหนครับ แต่ผมก็เลือกที่จะตั้งใจเรียน ตอนที่เรียนนั้นเรามีกลุ่มอยู่ด้วยกัน 6-7 คน แล้วก็ตั้งใจเรียนกันมาก พอมีกิจกรรมกลุ่ม หรือกิจกรรมในห้องเรียน เรา 6-7 คนก็จะตั้งใจแล้วคุยกัน เพื่อกระจายงานให้ทั่วทุกคน และก็ทั่วทุกกลุ่มในห้องเรียน เพราะส่วนหนึ่งนั้นเราก็จะเป็นแรงผลักดันให้กับเพื่อนๆ ให้ตั้งใจเรียนเหมือนกับพวกเรา ในส่วนของกิจกรรมในช่วงที่เรียน…ผมก็บอกได้เลยว่ากิจกรรมไม่เคยขาด ชอบที่สุดก็คือการได้ร่วมกิจกรรม ชอบที่สุดก็คือการได้เข้าร่วมกับสังคม ไม่ว่าจะเป็นสังคมที่ทำงานร่วมกับเพื่อนในห้อง สังคมที่ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ คณะอื่นๆ หรือว่าน้องๆ พี่ๆ ในมหาวิทยาลัยครับ
238796

สถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบันมีผลกับการทำงานอย่างไร และมีการปรับตัวในการทำงานอย่างไร

       สำหรับสถานการณ์ Covid-19 ในปัจจุบัน ส่วนของผมทำงานในส่วนของธนาคารรัฐวิสาหกิจ อยู่ในสังกัดกระทรวงการคลัง ดังนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นจึงไม่ค่อยกระทบผมเท่าไหร่ ยังไงความมั่นคงนั้นก็เกือบ 100% ครับ แต่สิ่งที่ผมไม่เคยลืม และไม่เคยขาดนั่นก็คือการทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อที่จะประมาณการในส่วนของรายรับเรา และก็รายจ่ายที่จ่ายออกไปไม่ให้เกิดความสิ้นเปลือง สิ่งไหนอดได้ก็คืออด อันไหนห้ามได้ก็คือห้าม อันไหนที่ไม่จำเป็นก็คือไม่จำเป็นครับ เพราะฉะนั้นก็ตัดออกจากชีวิตเราไป เพราะความไม่แน่นอนก็คือความไม่แน่นอนนั่นเองครับ

อยากจะฝากอะไรให้กับน้องๆ ที่กำลังจะศึกษาอยู่

         สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากถึงน้องๆ นะครับ เราต้องตั้งใจในสิ่งที่เราเป็นให้ดีที่สุด ตอนนี้เราเป็นนักศึกษาสิ่งที่เราต้องตั้งใจก็คือตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมให้ดีที่สุด พออยู่ที่บ้านเราก็ต้องเป็นลูกที่ดีที่สุดของพ่อแม่ ตอนที่ทำงานเราก็ต้องเป็นพนักงานที่สุดในส่วนของสำนักงานครับ

แนวคิดในการทำงาน / คติประจำใจ

       แนวคิดในการทำงานของผมนะครับ ไม่มีปัญหาใดที่แก้ไขไม่ได้ ถ้าหากปัญหาใดที่เราดูแล้วแก้ไขไม่ได้ ยังไงเราก็ต้องหาทางแก้ให้ได้ครับ วันนี้เราอาจจะจนมุมหาแนวคิดแล้ว.. ยังไงก็แก้ไม่ได้ ง่ายๆ เลยครับสอบถามเพื่อนพนักงาน สอบถามผู้รู้ และเราจะได้คำตอบของมันเองครับ อย่าพึ่งบอกว่าเราทำไม่ได้ เพราะว่าไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้ครับ จริงๆ แล้วในการทำงานนั้น…เราอย่ามัวตั้งคำถามว่าเราจะได้อะไรจากองค์กร แต่จงตั้งคำถามว่าเราจะช่วยดูองค์กรได้อย่างไรบ้างครับ
       ผมมีคติประจำใจของผมอยู่ครับ นั่นก็คือ…ไม่มีอะไรยาก หากเราลงมือทำ และการลงทุนที่ง่ายที่สุด ก็คือ การลงทุนกับความรู้นั่นเองครับ

จิระเดช พะยอม

พนักงานการเงิน ระดับ 7