จากใจพี่…สู่ใจน้อง ที่จะทำให้คุณได้รู้ถึงประสบการณ์ ความรู้สึกของรุ่นพี่ ที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้องที่กำลังศึกษาอยู่ และกำลังมองหาที่เรียน พบกับ คุณภคิน ฤทธิมะหันต์ (เคน) จบจากสาขาวิชาการจัดการทั่วไป และเค้าคนนี้มีอะไรมาฝากน้องๆ ไปชมกันเลยค่ะ
1620_๒๐๐๖๐๑_0083
      สวัสดีครับ ผมนายภคิน ฤทธิมะหันต์ครับ ชื่อเล่น เคน จบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ปัจจุบันผมก็ได้เปิดธุรกิจส่วนตัวเป็นของตนเอง ชื่อว่าร้านเชอร์เบ็ท เวดดิ้ง สตูดิโอครับ เป็นร้านเช่าชุดแต่งงาน แต่งหน้าทำผม ออแกไนซ์งานแต่ง ทุกอย่างคือครบวงจรเกี่ยวกับงานแต่งงานหมดเลยครับ

ประสบการณ์ในการทำงาน

      ประสบการณ์ในการทำงานของผม ก็คือ…ผมเริ่มเข้าสู่วงการเกี่ยวกับแต่งหน้า ทำผมตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งตอนนั้นผมอยู่ประมาณ ปวช.1 ครับ โดยอาศัยวิธีครูพักลักจําบ้าง และก็ได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ในสมัยนั้น บวกกับผมเรียนคณะคหกรรมศาสตร์ มันก็จะเรียนเกี่ยวกับเย็บปักถักร้อย จัดดอกไม้ ตกแต่งสถานที่อะไรประมาณนี้ ซึ่งหลังจากที่ผมเรียนจบ ปวช. ผมก็ต้องเรียนต่อปริญญา ตอนนั้นเราก็ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี ก็เลยปรึกษารุ่นพี่ที่รู้จักกันที่เค้าเรียนสาขานี้ การจัดการทั่วไป เค้าก็แนะนำให้เราลองมาเรียนดู เพราะเราจบจากคหกรรมมา มันสามารถเอามาต่อยอดได้ ถ้าเราต่อทางด้านบริหารธุรกิจมันก็จะสามารถเอามาปรับใช้ร่วมกันได้ดี และผมก็เลือกเรียนสาขาวิชาการจัดการทั่วไป พอจบมาผมก็ได้เปิดกิจการส่วนตัวเลย และตัดสินใจทำธุรกิจนี้ครับ

ความสำเร็จในการทำงาน/ผลงานที่โดดเด่น

       ความสำเร็จในการทำงานของผม ผมประกอบธุรกิจร้านเชอร์เบ็ท เวดดิ้ง สตูดิโอมาได้ประมาณ 7 ปี แล้วครับ ถ้าถามว่าประสบความสำเร็จไหม…ถือว่าประสบความสำเร็จครับ เพราะความสำเร็จนี้ได้จากตัวเราเองจากสาขาวิชาที่เราได้เรียนมา และร้านก็ค่อยๆ ขยับใหญ่โตขึ้นมาเรื่อยๆ ตามแผนที่เราวางไว้ ซึ่งทุกอย่างนั้นจะต้องมีการวางแผนไม่ใช่ว่าคิดจะเปิดก็เปิดได้เลยครับ ผมวางแผนไว้ตั้งแต่ผมเรียนคหกรรมศาสตร์แล้ว ว่าเรียนสาขานี้จบ จะไปทำอะไร จะเรียนอะไรต่อ โดยใช้ทั้งหมดทั้งมวลนี้มาบริหารร้านตัวเองครับ ปัจจุบันผมมีลูกค้าที่เชื่อมั่นในตัวผมมากขึ้น มีลูกค้ามาจับจองชุด แต่งหน้าทำผม โดยไว้วางใจที่จะร่วมงานกับเราครับ ส่วนผลงานที่โดดเด่นของผมหลักเลยๆ คือการแต่งหน้า ทำผม และก็ทำชุดครับ โดยเฉพาะการได้ร่วมงานแต่งหน้า ทำผมให้กับเหล่าดารา นางแบบหลายๆ ท่าน และได้นำชุดของทางร้านไปให้เหล่าดารา นางแบบใส่ถ่ายแบบด้วยครับ ซึ่งนั่นก็เป็นผลงานที่โดดเด่นที่สุดของผมเลยครับ

ชีวิตในวัยเรียนเป็นอย่างไร

      ชีวิตในวัยเรียน ก็คือ…ตอนสมัยเรียนผมไม่ได้เป็นคนเก่งครับ แต่เป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ทุกๆ วิชาที่เรียน ถ้าวิชาที่ชอบเราก็จะตั้งใจเรียน วิชาที่ไม่ชอบเราก็จะพยายามเรียนครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกๆ วิชาที่ผมเรียนมา ผมได้นำความรู้ตรงนั้นมาใช้ประกอบธุรกิจครับ

สถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบันมีผลกับการทำงานอย่างไร และมีการปรับตัวในการทำงานอย่างไร

      ตอนนี้ถ้าถามว่ามีผลกระทบ Covid-19 มากไหม สำหรับผมก็มีผลกระทบ Covid-19 อย่างมากเลยครับ เพราะธุรกิจของเราเป็นธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน พอรัฐบาลสั่งหยุดทำกิจกรรมทุกอย่าง ซึ่งไม่รู้ว่าจะถึงปลายปีหรือเปล่า แต่ว่าการปรับตัวของเราจากที่เราจัดงานแต่งงาน เราก็เปลี่ยนมาขายชุดแต่งงานออนไลน์ แล้วก็ทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อให้ลูกค้าที่อยู่ในช่วง Covid-19 ที่อยากจะได้ชุดแต่งงานราคาถูกๆ ก็สามารถจองไว้ก่อนได้ครับ โดยสามารถใช้ได้ถึงปีหน้า 2564 เลยครับ
1 (20)
1620_๒๐๐๖๐๑_0011
1620_๒๐๐๖๐๑_0077

อยากจะฝากอะไรให้กับน้องๆ ที่กำลังจะศึกษาอยู่

       อยากจะฝากถึงน้องๆ ที่เรียนคณะวิทยาการจัดการ ว่าให้คิด ไตร่ตรอง คือ..ให้คิดอนาคตเราเอาไว้เลยว่าเราจะทำอะไร วางแผนชีวิตของตนเองให้ได้มากที่สุด ชีวิตของน้องๆ ก็จะก้าวกระโดดจากเดิมมากที่สุดเช่นกัน โดยคุณสามารถนำความรู้ที่เราเรียนมาทั้งหมดมาปรับใช้ในการทำงานได้เลยเต็มๆ ครับ

แนวคิดในการทำงาน / คติประจำใจ

      แนวคิดและคติประจำใจในการทำงานของผมนะครับ ก็คือ…ตั้งใจทำงานให้ออกมาดีที่สุด ตั้งใจทำงานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่สุด เพรางานแต่งงานแต่ละครั้งมันจะมีแค่ครั้งเดียวคือครั้งแรก และก็เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตของทุกคนครับ ซึ่งคติประจำใจของผมก็คือ ทำงานด้วยใจ ไม่ใช่ด้วยเงิน มันเป็นคติประจำใจของผมอยู่ตลอดในการทำธุรกิจครับ

ภคิน ฤทธิมะหันต์

ธุรกิจส่วนตัว