จากใจพี่…สู่ใจน้อง ที่จะทำให้คุณได้รู้ถึงประสบการณ์ ความรู้สึกของรุ่นพี่ ที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้องที่กำลังศึกษาอยู่ และกำลังมองหาที่เรียน พบกับ คุณพลายชุมพล ยมยอด จบจากสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจและเค้าคนนี้มีอะไรมาฝากน้องๆ ไปชมกันเลยค่ะ
    สวัสดีครับ..ผมพลายชุมพล ยมยอดครับ จบสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ ปัจจุบันผมดำรงตำแหน่งเป็น Division Manager ดูแลแบงก์แอสชัวรันส์ของธนาคารกรุงศรีฯ 2 ภูมิภาค 10 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และปัจจุบันยังประกอบธุรกิจส่วนตัวอีกด้วยครับ

ประสบการณ์ในการทำงาน

    ประสบการณ์การทำงานของผมนะครับ หลังจากที่จบการศึกษาผมก็ได้ไปสมัครงานเป็นพนักงานฝ่ายขายของบริษัทสยามนิสสัน นครสวรรค์ ก็ขายไปประมาณ 6 เดือน…ก็ได้ขยับขึ้นไปดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย ประมาณ 3 ปี หลังจากนั้นก็ได้ขยับตัวเองเข้ามาสู่วงการของธนาคาร คอยดูแลแบงก์แอสชัวรันส์ เป็นพนักงานประจำสาขา สาขาแรกเลยนะครับ ที่ผมบรรจุนั่นก็คือ สาขาบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ดำรงตำแหน่งมาได้ 3 ปี ก็ได้ขยับมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายของภูมิภาคครับ ปัจจุบันผมก็ได้ทำยอดขายเป็นที่โดดเด่นตลอดมาจนถึงปี 2559 แล้วก็ได้ขยับขึ้นมาเป็น Division Manager คือตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายแบงก์แอสชัวรันส์ของธนาคารกรุงศรีฯ มาจนถึงปัจจุบันนี้ครับ
1
3

ความสำเร็จในการทำงาน/ผลงานที่โดดเด่น

      ความสำเร็จในการทำงาน คือการได้เข้ามารับตำแหน่ง Division Manager ผู้จัดการฝ่ายขายแบงก์แอสชัวรันส์ครับ ส่วนผลงานที่โดดเด่นของผมก็คือ การได้ครองแชมป์ทำยอดขายสูงสุดของภาคเหนือ 3 ปีซ้อน จนทำให้ผมได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการ Division Manager จนถึงปัจจุบันนี้ครับ

ชีวิตในวัยเรียนเป็นอย่างไร

    ส่วนชีวิตในวัยเรียนของผมนะครับ ตั้งแต่มัธยมตอนต้นแล้วครับ ผมก็เป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ มุ่งประสบความสำเร็จ แล้วก็ได้ทำงานหารายได้เสริมช่วยที่บ้านเสมอมาจนเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาครับ ก็ยังคงเป็นคนที่มุ่งมั่น ตั้งใจ จนเป็นที่ได้รับความไว้วางใจของทางเพื่อนๆ คณะครูบาอาจารย์ ได้ให้เป็นหัวหน้าหมู่เรียนประจำคณะ และก็จบการศึกษามหาวิทยาลัยมาจนถึงวันนี้แหละครับ

สถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบันมีผลกับการทำงานอย่างไร และมีการปรับตัวในการทำงานอย่างไร

    ในส่วนของผลกระทบ Covid-19  แน่นอนครับว่าในหลายๆ ภาคส่วนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน รวมถึงทางส่วนงานเราด้วยครับ ที่เห็นได้ชัดเลยคือกระทบต่อยอดขายขององค์กรที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงวิธีปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และผู้บริหารหลายๆ ท่าน ซึ่งทางบริษัทเองก็ได้ปรับเปลี่ยนให้ผู้บริหารปฏิบัติงาน Work From Home หรือทำงานที่บ้าน และวิธีการปรับตัวสู้กับ Covid-19 ก็คือเราได้เพิ่มช่องทางการขายให้เป็นการขายผ่านทาง Line E-mail และสื่อ Social ต่างๆ ซึ่งวิธีนี้ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าในยุคสมัยนี้ค่อนข้างดี จริงๆ แล้วหากเรามองในแง่บวกแล้ว Covid-19 ทำให้ยุคสมัยได้เปลี่ยน ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของพวกเรานั่นเองครับ Covid-19 เราจะฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ
2
5

อยากจะฝากอะไรให้กับน้องๆ ที่กำลังจะศึกษาอยู่

      สำหรับน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่นะครับ พี่อยากจะฝากแง่คิดในการดำเนินชีวิตในช่วงระหว่างที่เราเรียนว่าชีวิตในวัยเรียนเป็นช่วงชีวิตที่มีความสุขที่สุด อยากฝากน้องๆ ว่าทุกๆ ครั้งที่ทางมหาวิทยาลัย หรือทางคณะก็ดีนะครับมีกิจกรรม ก็อยากให้น้องๆ ให้ความร่วมมือ และร่วมในกิจกรรมนั้นๆ เพราะถ้าวันหนึ่งน้องๆ ได้เรียนจบมาแล้ว และได้ผ่านชีวิตการทำงานจะรู้ว่าอะไรหลายๆ อย่างมันยากกว่าตอนที่เราเรียนมากนัก อย่าไปมองนะครับว่าทุกอย่างเหนื่อย อย่าไปมองว่าทุกอย่างยาก อย่าไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะต้นทุนของเราอาจจะไม่เหมือนคนอื่นๆ เขา เพราะน้องๆ หลายๆ ท่านอาจจะเรียนเก่ง แต่ก็ไม่ได้ขยัน น้องๆ หลายๆ ท่านอาจจะขยัน แต่ก็ไม่ได้เรียนเก่ง แต่สุดท้ายแล้วนะครับ มันก็อยู่ที่มุมมองและวิธีการคิดของเราครับ หากเรามุ่งมั่นตั้งใจจริงๆ แล้วมันจะส่งผลในภายภาคหน้าในการทำงานของเราว่าเราจะเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จได้ ดูอย่างพี่เป็นตัวอย่าง…เพราะทุกอย่างอยู่ที่วิธีคิดครับ

แนวคิดในการทำงาน / คติประจำใจ

    สำหรับแนวคิดและทัศนคติในการทำงานของผม…ผมเป็นคนที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นหลัก และเน้นการทำงานเป็นทีม ไปคนเดียวไปได้ไว แต่ไปด้วยกันไปได้ไกลกว่าครับ

พลายชุมพล ยมยอด

Division Manager