จากใจพี่…สู่ใจน้อง ที่จะทำให้คุณได้รู้ถึงประสบการณ์ ความรู้สึกของรุ่นพี่ ที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้องที่กำลังศึกษาอยู่ และกำลังมองหาที่เรียน พบกับ คุณวาสนา ยุทธชุม จบจากสาขาวิชานิเทศศาสตร์ และเค้าคนนี้มีอะไรมาฝากน้องๆ ไปชมกันเลยค่ะ
    สวัสดีค่ะ พี่ชื่อวาสนา ยุทธชุมค่ะ จบจากสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ ปัจจุบันทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่นค่ะ เป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์ค่ะ
222
FDZD9753

ประสบการณ์ในการทำงาน

    สำหรับประสบการณ์ในการทำงานนะคะ ก่อนที่จะมาเป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่นี่ ก็คือ…เคยเป็นผู้ช่วยวิจัยวัคซีนไข้เลือดออกค่ะ ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร ซึ่งเป็นโครงการของเวชศาสตร์ เขตร้อนของมหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ ก็ทำงานเกี่ยวกับประสานงานชุมชน และทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับชุมชนค่ะ

ความสำเร็จในการทำงาน/ผลงานที่โดดเด่น

     ความสำเร็จในการทำงานที่ผ่านมา…ที่คิดว่าตนเองมีผลงานที่โดดเด่น ก็คงเกี่ยวกับการประสานงานชุมชน หรือว่าการทำงานร่วมกับชุมชน และก็ทำงานเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนค่ะ การทำกระบวนการ หรือการพูดบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ นั่นเองค่ะ

ชีวิตในวัยเรียนเป็นอย่างไร

   อยากจะบอกว่าชีวิตในวัยเรียนเป็นชีวิตที่สนุก สนุกมากๆ ค่ะ จริงๆ แล้วเราเข้ามาในมหาวิทยาลัย เราก็จะไม่ค่อยรู้เรื่องใช่ไหมค่ะ แรกๆ แต่พอเรามีเพื่อนเราก็มีความรู้สึกว่ามันใช้ชีวิตได้สนุกดี และก็มีเพื่อนหลายๆ คนที่มีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน เราก็เลยรู้สึกว่าชีวิตในวัยเรียนมันมีทั้งทุกข์ สุข สนุกสนานมากกว่าค่ะ

สถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบันมีผลกับการทำงานอย่างไร และมีการปรับตัวในการทำงานอย่างไร

    สถานการณ์ Covid-19 มีการปรับตัวอย่างไร ก็คงจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ค่ะ โดยเฉพาะเรามาเป็นอาจารย์อยู่ที่นี่เราต้องใช้เทคโนโลยีมาทำสื่อการสอนต่างๆ ก็ทำให้มีการปรับตัวด้วยการเรียนรู้วิธีการต่างๆ ใหม่ๆ เพิ่มเติมมากขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการสอนแบบ Zoom การทำ E-Learning ด้วยโปรแกรมต่างๆ แบบนี้ค่ะ แล้วก็การทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ หรือว่าช่วยสังคมให้ได้มากที่สุดค่ะ

อยากจะฝากอะไรให้กับน้องๆ ที่กำลังจะศึกษาอยู่

       อยากฝากอะไรถึงน้องๆ หรอค่ะ อยากจะบอกว่าเรียนน่ะไม่ยาก (นะคะ)..แต่การใช้ชีวิตน่ะยาก การจะใช้ชีวิตต้องมีสตินิดนึง แล้วก็…อยากจะบอกว่าเวลาเราดำเนินชีวิต หรือการที่เราคบเพื่อน หรือไปกับเพื่อน โดยการที่เราไม่ใช่ตัวเราเองอ่ะคะ หรือแม้กระทั่งการที่เราออกจากบ้านมาใหม่ๆ เราเจอบรรยากาศใหม่ๆ เราก็อยากจะเรียนรู้มันให้มากที่สุด ก็อย่าลืมที่จะดึงตัวเองกลับมาในวิชาเรียน หรือในกิจกรรมที่เราเรียนนะคะ กลับมาทำการบ้าน กลับมาทำงานให้ครบ เราต้องใช้สติในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย แล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบในการเรียน และทำหน้าที่ของเรา เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจของคนที่บ้าน เพราะฉะนั้นต้องมีสติในการใช้ชีวิตนิดนึงนะคะ ขอให้น้องๆ ตั้งใจ และกอบโกยชีวิตในมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต ก็อย่าลืมดึงตัวเองกลับมา และทำให้มันสำเร็จค่ะ
HWKKE6118

แนวคิดในการทำงาน / คติประจำใจ

     สำหรับแนวคิดในการทำงานของพี่นะคะ ก็จะมีอยู่ 3 คำที่จะชอบนิยามให้ตนเอง ก็คือ ปจย. ป.แรกก็คือการปรับตัว และเรียนรู้อยู่เสมอ ส่วน จ. ก็คือจริงใจ และให้คุณค่ากับการทำงานค่ะ การให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน เราควรเคารพบุคคลที่ควรต้องเคารพค่ะ สามก็คือ ย. เป็นการยอมรับ ไม่ว่าผลของงานจะออกมาอย่างไร ถ้าเรารู้สึกว่าเราเต็มที่กับมันแล้ว เราก็ต้องยอมรับในผลที่เกิดขึ้นนะคะ ถ้าเราทำออกมาดี แล้วตัวเรารู้สึกภูมิใจการงานที่เราทำ ตัวเราก็ควรที่จะดีใจ และขอบคุณทุกๆ คน หรือในทุกๆ สถานการณ์ที่มันเกิดขึ้น ที่ทำให้เราได้เรียนรู้ หากทำออกมาแล้วมันยังไม่เป็นที่ยอมรับก้ต้องปรับปรุง และพัฒนาตนเองต่อๆ ไปค่ะ สุดท้ายทัศนคติในการครองตน หรือว่าทัศนคติในการทำงาน คือว่าการทำดีไม่หยุด มันก็คือที่สุดของชัยชนะ ไม่ว่าจะเป็นการคิดดี ทำดี หรือว่าพูดดีต่างๆ นะคะ มันก็ทำให้เราผ่านทุกๆ สถานการณ์ได้เสมอ พี่จะคิดแบบนี้ ก็ท่องเอาไว้ค่ะ
     ทัศนคติประจำใจของพี่คือ ทุกสิ่งมันถูกกำหนดเอาไว้แล้ว ทุกอย่างในชีวิตมันถูกกำหนดไว้หมดแล้ว ไม่ว่าเราจะอยู่กับสถานการณ์ไหน มันไม่สามารถที่จะแก้ได้ ..สุดท้ายก็ต้องยอมรับมันค่ะ

วาสนา ยุทธชุม

อาจารย์สาขาวิชาดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์