Knowledge-Management-1
         การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา ตาม มคอ.3 (หมวดที่ 7) หมายถึง การดำเนินการหาหลักฐานด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อยืนยันหรือพิสูจน์ว่าผลการเรียนรู้เกิดขึ้นจริงตรงตามวัตถุประสงค์และเชื่อถือได้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพภายในของสถาบันอุดมศึกษา และจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาควรมีแนวทางปฏิบัติดังนี้
  • วัดผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่ระบุใน มคอ.2
  • ในการสอนแต่ละบท ควรสอนตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อสามารถกำหนดการทวนสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ควรมีการทวนสอบทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
  • เช็คข้อสอบว่าการสอบการประเมินตรงตาม มคอ.3 หรือไม่
  • เช็คมาตรฐานการให้คะแนนว่าตรงตาม มคอ.3 หรือไม่
  • ควรมีการตั้งคณะกรรมการทวนสอบในหลักสูตร โดยเทียบวิเคราะห์ใน มคอ.3 ดูการทวนสอบ ดูข้อสอบ
  • ทวนสอบรายวิชาควรใช้คณะกรรมการจากคนภายใน ทวนสอบระดับหลักสูตรควรใช้คณะกรรมการจากคนภายนอก
  • ในการตั้งคณะกรรมการทวนสอบ ควรเป็นอาจารย์ จำนวน 3 คน ต่อ 1 รายวิชา โดยไม่ใช่อาจารย์ผู้สอนรายวิชานั้น
          ในการทวนสอบเกี่ยวกับหลักสูตรและการสอน ผู้มีส่วนในการทวนสอบควรเป็นผู้เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนโดยตรงส่วนหนึ่ง ผู้ใช้บัณฑิต และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกอีกส่วนหนึ่ง ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับหลักสูตรและการสอน สามารถแสดงเป็นตารางบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทวนสอบได้ดังนี้

สรุป

          การทวนสอบเป็นกระบวนการที่ควรทำควบคู่กับการเรียนการสอน เริ่มตั้งแต่การพัฒนาหลักสูตร ควรมีการทวนสอบทั้งภายในและภายนอก การใช้หลักสูตรควรมีการทวนสอบการใช้หลักสูตรเป็นระยะๆ โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ผู้สอนและผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ใช้บัณฑิต เมื่อการใช้หลักสูตรเสร็จสิ้นในแต่ละช่วงเวลา การเรียนการสอนควรมี ผู้สอน ผู้เรียน และคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเป็นผู้ทวนสอบ โดยควรมีการทวนสอบเกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล